Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

kết quả khôn lường của Sách nói, audio book giả

kết quả khôn lường của Sách nói, audio book giả


cảnh tượng làm Sách nói, audio book giả, Sách nói, audio book lậu là một vấn nạn của ngành xuất bản VN. Gần đây , giới làm lậu tung ra chiêu thức mới: đẩy giá bìa lên cao rồi bán với giá rất thấp , tạo cảm giác được mua rẻ cho người đọc.



Tôi bỏ ra 3 ngày lang thang tại các khu vực ấn độ dương vốn quen thuộc với người dân quốc đô về sách lậu. Tôi cất công phỏng vấn 116 người khi họ mua Sách nói, audio book lậu , sách giả. Cuối cùng khảo sát thật bất ngờ: 98 người trong số đó ( 84 , 48% ) muốn mua sách giá rẻ , sách có tá thiệt cao. 7 người tới những cửa hàng sách này do thói thường từ lâu nay. Số còn lại cho biết họ vào mua ở đây là do thuận đạo nhi đi.


 


Cuối cùng điều tra này cho thấy nhiều độc giả thích mua sách giá rẻ. Mà rẻ ở đây , theo lý giải của người mua sách là tá thiệt cao. Nhiều sách được tá thiệt 20-30%. Cao nhất có cuốn được tá thiệt đến 50%. Tá thiệt cao là yếu tố quyết định việc mua sách hay không của nhiều bạn đọc.


 


Là người chuyên giảng dạy về quản trị kinh doanh , tôi nhẩm tính ngay , nếu tá thiệt cao đến 50% , cộng với lãi của nhà sách khoảng 10% , như vậy người giao sách có tá thiệt lên đến 60%. Ngoài ra phải tính đến lãi của dân làm Sách nói, audio book lậu nữa. Điều đó có nghĩa là giá gốc của cuốn sách rất thấp.


 


vì sao lại có những cuốn sách rẻ , tá thiệt cao đến vậy?


 


Thứ nhất , kẻ làm Sách nói, audio book lậu Cứ scan và copy những cuốn sách thật , sách xịn ra bán. Người làm Sách nói, audio book giảkhông hề trả tiền bản quyền cho tác giả. Nếu là sách mua bản quyền từ ngoại bang , các công ty sách phải trả thêm tiền dịch , tiền hiệu chính , mà nhiều khi những Bớt đi này không hề nhỏ. Kẻ làm Sách nói, audio book giả, Sách nói, audio book lậu không phải chi trả tiền cho dịch giả , người hiệu đính , biên tập viên , viên chức chế bản , họa sĩ thể hiện bìa… dồi dào khoản chi phí họ không hề mất. Chỉ việc scan và in ra bán.


 


thứ hai , chất lượng của Sách nói, audio book lậu , Sách nói, audio book giảkém. Họ thường chọn loại giấy xấu hơn , mỏng hơn , kém chất lượng hơn , khổ nhỏ hơn… tất thảy điều này làm giá thành cuốn sách thấp hơn.


 


thứ ba , kẻ làm Sách nói, audio book lậu thường chọn những xưởng in tây riêng nhỏ , manh mún , nằm ở vùng sâu vùng xa , với thiết bị máy móc cổ hủ , cũ nát , kém chất lượng. Trong trường hợp bị bắt , bị trưng thu tang vật , chi phí cũng không quá lớn. Những công ty in có uy tín , nằm trong thành phố , thường không dám in sách lậu. Vì khi in sách , mô thời phải trình giấy phép xuất bản. Tuy nhiên cũng không loại trừ có những xưởng in tham tiền hay vô công rồi nghề liều nhận in sách lậu.


 


Ai mua sách lậu?


 


73/116 ( 62 , 93% ) là học sinh , sinh viên và những người chưa có việc làm. Chỉ có 11 trong số 116 người được phỏng vấn có chức vụ từ phó chức , trưởng phòng trở lên.


 


Như vậy ta thấy rõ , tiếp tay cho Sách nói, audio book lậu , Sách nói, audio book giảchính yếu là sinh viên và những người có lương bổng thấp. Những người đã đi làm , có lương bổng cao thường tìm mua sách thật , sách xịn , sách có bản quyền. Những người mua Sách nói, audio book lậu cho biết họ có nhu cầu niệm thư , thậm nhi đam mê sách. Tuy nhiên , do số tiền có hạn nên họ luôn tìm những nguồn sách rẻ nhất , tá thiệt cao nhất để mua.


 


Cũng theo phỏng vấn của tôi , phần nhiều người được hỏi ( 81/116 ) chưa quyết biệt được sách dịch và sách biên soạn , sách bản quyền và sách không có bản quyền. Chỉ khi tôi lấy 2 cuốn sách cho họ xem - một cuốn là của tác giả ngoại bang do một công ty sách có uy tín mua bản quyền , có tên tác giả đề huề , có tên dịch giả , tên người hiệu đính và một cuốn tương tự do một người mua được bản tiếng anh , mang về tự dịch , tự thêm bớt một số đoạn và biến họ thành người biên soạn thì những người tiêu thụ Sách nói, audio book lậu mới biết.


 


Cũng qua phỏng vấn , nhiều độc giả chưa hề quyết biệt được các khái niệm Bản thảo , công ty sách , công ty phát hành sách và nhà sách.


 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét